Các loại rau củ tốt cho sức khỏe

Các loại rau củ tốt cho sức khỏe có rất nhiều loại khác nhau, mỗi loại đều có thành phần dinh dưỡng riêng. Việc bổ sung đa dạng rau củ quả trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt nhất. Vậy bạn đã biết được loại rau củ nào tốt cho sức khỏe chưa? Nếu vẫn còn đang băn khoăn thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Các loại rau củ tốt cho sức khỏe

Rau ngót tốt cho sức khỏe:

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, rau ngót rất giàu chất đạm, vitamin C, K có tác dụng thanh nhiệt, trị cảm, hỗ trợ đái tháo đường. Ngoài ra, loại rau này lành tính, bổ dưỡng nên dùng để chế biến thức ăn cho những người sau phẩu thuật để phục hồi sức khỏe.

Rau củ tốt cho sức khỏe
Rau ngót tốt cho sức khỏe

Bắp cải:

Trong bắp cải có chứa nhiều chất béo có lợi, Omega 3 rất tốt cho bộ não, trị ung thư vú. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng nước bắp cải tươi trị viêm loét da, giảm đau họng, đau khớp rất hiệu quả.

Rau diếp xoăn:

Loại này rất giàu vitamin C, có khả năng tái tạo năng lượng dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh, rau còn có hàm lượng vitamin K, canxi, sắt, kẽm đều là những thành phần dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Súp lơ:

Đây là một trong những loại rau củ có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Súp lơ có khả năng phòng chống ung thư, giàu protein, các axit amin. Ngoài ra, súp lơ còn có hàm lượng glutathione – 1 là chất chống oxi hóa cực kỳ mạnh, giúp ngăn ngừa lão hóa, tăng sức đề kháng, phòng bệnh ung thư ở người.

Súp lơ tốt cho sức khỏe
Súp lớn có khả năng chống oxi hóa

Mùi tây:

Cũng được xếp vào những loại rau củ rất giàu dinh dưỡng. Theo nghiên cứu, trong mùi tây có chứa nhiều vitamin A, C, K giúp tăng khả năng kiểm soát huyết áp, rất tốt cho sức khỏe người cao tuổi.

Củ dền – Các loại rau củ tốt cho sức khỏe :

Thường được dùng nấu súp để phục hồi sức khỏe cho những người mới ốm dậy. Trong củ dền có chứa nhiều vitamin A, B1, B6, C, Fe, Ca, Mg, Cu, Na. Đây là những chất giúp cung cấp choline, acid folic, chất xơ có khả năng cải thiện tình trạng thiếu máu, xơ vữa động mạch, huyết áp, viêm loét dạ dày, bệnh gan…

Củ dền tốt cho sức khỏe
Củ dền giúp phục hồi sức khỏe rất tốt

Củ tỏi:

Tỏi cũng được biết đến là loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thành phần củ tỏi có chứa nhiều vitamin C, B1, B6, Ca, K, Cu có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Đồng thời, còn có khả năng duyệt được các vi khuẩn và nấm gây hại cho sức khỏe.

2. Các loại quả tốt cho sức khỏe

Bí đỏ:

Là loại củ hàng đầu có chứ hàm lượng chất sắt, kẽm, vitamin, muối khoáng cao. Đặc biệt, bí đỏ rất tốt cho sự phát triển của não bộ, rất tốt cho sức khỏe người bệnh cao huyết áp, xơ gan, hen suyễn. Bí đỏ cũng rất dễ ăn bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn để thay đổi trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình nhé.

Rau củ quả tốt cho sức khỏe
Bí đỏ rất tốt cho trí não

Chuối:

Chuối được biết đến là một trong các loại rau củ quả tốt cho sức khỏe, bởi chuối giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào. Đồng thời, chuối còn chứa nhiều vitamin B6, A, C giúp giảm lượng đường trong máu, cơ bắp phát triển khỏe mạnh. Đó cũng là lý do vì sao những người luyện tập thể hình luôn có chuối trong khẩu phần ăn hàng ngày của họ.

Việt Quất:

Có chứa nhiều chất chống oxi hóa, bảo vệ não và cải thiện trí nhớ rất tốt. Việt Quất đặc biệt tốt cho sức khỏe người cao tuổi vừa tốt cho trí nhớ vừa ổn định huyết áp, giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, trị ung thư.

Việt Quất chống oxi hóa
Việt Quất giúp huyết áp ổn định

Dâu tây:

Trong mỗi quả dâu tây có hàm lượng vitamin C cao, mangan. Ăn dâu thường xuyên sẽ tăng khả năng chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính rất tốt.

Quả ỏi:

Nằm trong danh sách các loại rau củ quả có thành phần dinh dưỡng vượt trội, ỏi giàu vitamin C, chất xơ, kali. Đây là thực phẩm tuyệt vời có lợi cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa một số bệnh ung thư ruột kết.

Ỏi giàu vitamin
Ỏi giàu vitamin C

3. Một số ưu ý khi ăn các loại rau củ tốt cho sức khỏe

Hầu hết các loại rau củ quả đều tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau để đảm bảo tận dụng được hết dinh dưỡng có trong thực phẩm:

+ Nên chọn các loại rau củ còn tươi, sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Không nên ăn những loại thực phẩm đã héo, thối sẽ không tốt cho sức khỏe.

+ Đối với các loại rau củ khi ăn bạn nên cắt thành những miếng lớn, như vậy sẽ giảm được diện tích bề mặt lộ ra ngày. Nhờ vậy, thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm sẽ được giữ lại.

+ Với món rau xào bạn nên xào nhanh, lửa lớn, ít dầu và nước để tránh làm mất vitamin và các thành phần dinh dưỡng vốn có.

+ Nếu luộc thì nên luộc ít nước, đợi nước sôi mới cho rau vào. Nếu luộc các loại củ thì nên đậy nắp để tránh làm mất vitamin trong thực phẩm nhé.

Hãy note lại những thông tin hữu ích chúng tôi vừa chia sẻ trên để đảm bảo bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu, an toàn cho sức khỏe nhé.

Xem thêm:

5 cách ăn ớt giảm cân giúp chị em lấy lại vóc dáng

Top 15 loại rau tốt cho da mà chị em nào cũng phải biết

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *