Nguồn đạm thực vật tốt cho sức khỏe

Nếu như nguồn đạm từ động vật thường được nhắc đến trong các loại như: thịt bò, thịt gà, cá, tôm…vậy thì với thực phẩm chay thì đạm thực vật có trong những loại nào? Đây cũng là mối quan tâm của nhiều người ăn chay, bởi đạm là thành phần dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể. Vậy đạm thực vật là gì? Nguồn đạm thực vật có trong những loại thực phẩm nào?

1. Đạm thực vật là gì?

Đạm thực vật còn được gọi là protein không đầy đủ, do nó thiếu một hoặc nhiều acid amin thiết yếu. Nhưng lượng acid amin này có thể bổ sung bằng cách kết hợp nhiều loại thực vật với nhau.

Lợi ích của nguồn đạm thực vật là lượng chất béo thấp, ít cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, người ăn chay chỉ cần biết cách cung cấp nguồn đạm thực vật hợp lý vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Trong đó, các loại thực phẩm giàu đạm có thể kể đến như: đậu xanh, đậu phụ, đậu nành, mè, hạt hướng dương, rau xanh. Do đó, người ăn chay trường nên ưu tiên những loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

2. Top thực phẩm giàu đạm thực vật tốt cho sức khỏe

Đối với người ăn chay nên ưu tiên các loại thực phẩm giàu đạm thực vật sau:

2.1. Đậu lăng

Trong đậu lăng có chứa nhiều thành phần như: kali, sắt, kẽm, photpho, niacin và folate. Theo nghiên cứu, trong nửa chén đậu lăng có tương đương khoảng 9g chất đạm. Ngoài ra, trong đậu lăng còn có chất xơ cũng là một thành phần quan trọng cho cơ thể.

Đậu lăng cung cấp nguồn đạm thực vật
Đậu lăng giàu đạm thực vật

2.2. Đạm thực vật từ hạt hạnh nhân

Hạnh nhân cũng là một trong những nguồn thực phẩm chay rất được nhiều người lựa chọn. Trong khoảng 25 hạt hạnh nhân có chứa 6,05g protein nên bạn có thể dùng cho các bữa ăn hoặc các bữa ăn nhẹ. Bên cạnh, hạnh nhân giàu dinh dưỡng nên còn tạo được cảm giác no lâu nên cũng là lựa chọn dành cho người giảm cân.

2.3. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nguồn đạm lớn rất tốt cho sức khỏe, trong bông cải giàu vitamin A, folate và vitamin C. Người ăn chay có thể dùng bông cải xanh để chế biến nhiều món như: nấu canh, súp, luộc…. Không chỉ giàu dinh dưỡng mà loại rau này còn chứa hợp chất chống ung thư rất tốt.

Nguồn đạm thực vật từ bông cải xanh
Bông cải xanh bổ sung đạm và chứa hợp chất chống ung thư

2.4. Hạt chia

Loại hạt này thường dùng để pha nước uống, trong 2 muỗng hạt chia có chứa khoảng 6g protein. Ngoài là nguồn đạm thực vật trong hạt chia còn dồi dào omega-3 rất có lợi cho sức khỏe, có tác dụng kích thích hormone leptin, đốt cháy chất béo thừa trong cơ thể rất có lợi cho việc giảm cân.

2.5. Hạt bí ngô

Trong ¼ chén hạt bí ngô sẽ có tương đương 5g chất đạm, khoảng ½ lượng protein có trong 1 quả trứng. Vì thế, bạn có thể bổ sung đạm trong hạt quả bí ngô thông qua các bữa ăn phụ. Ngoài ra, hạt bí ngô còn giàu chất chống oxi hóa, giúp kháng viêm, ngăn ngừa ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư phổi…

2.6. Quả bơ

Trung bình 1 quả bơ có chứa khoảng 2g protein, bơ còn chứa chất béo không bão hòa là loại chất béo tốt có tác dụng cân bằng lượng calo trong cơ thể. Vì thế, ăn bơ còn giúp bạn kiểm soát được cân nặng hỗ trợ giảm cân rất tốt.

2.7. Yến mạch

Bột và sữa yến mạch là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu đạm cho người ăn chay. Không chỉ vậy, yến mạch còn có tác dụng giảm được lượng cholesterol xấu, kiểm soát đường huyết giúp bảo vệ sức khỏe.

Đạm thực vật từ yến mạch
Yến mạch giàu đạm và dinh dưỡng

3. Lợi ích nguồn đạm thực vật

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, việc bổ sung nguồn đạm thực vật giúp cơ thể giảm tình trạng huyết áp cao, giảm lượng cholessterol xấu, bảo vệ tim mạch khỏe mạnh rất tốt với người cao tuổi.

Đạm thực vật còn giúp cải thiện được sức khỏe, bởi ăn chay cơ thể sẽ được thanh lọc, khỏe mạnh, tinh thần thoải mái hơn. Nguồn đạm từ động vật tuy bổ sung hàm lượng đạm cao, nhưng cũng tích tụ lượng cholesterol xấu làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ nguồn thực phẩm giàu đạm thực vật cho bạn tham khảo. Nếu bạn là người thường xuyên ăn chay hoặc ăn chay trường thì nên lưu ý bổ sung nguồn thực phẩm chúng tôi vừa chia sẻ trên để đảm bảo cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhé.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *