Ăn chay trường đúng cách

Ngày nay, khi nhắc đến chế độ ăn chay trường rất nhiều người đã có những suy nghĩ không đúng gây ra những sai lầm đáng tiếc. Bởi không ít người cho rằng ăn chay trường sẽ không đủ chất, cơ thể dễ bị bệnh, không khỏe mạnh….Thế nhưng, thực tế nghiên cứu cho thấy, ăn chay trường đúng cách thì cơ thể không chỉ vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng mà còn giúp phòng chống được nhiều bệnh tật về tim mạch, ung thư, huyết áp…Dưới đây chúng tôi xin chỉ ra những lầm tưởng không đáng có về chế độ ăn chay để bạn hiểu rõ hơn nhé!

1. Ăn chay trường cơ thể không khỏe mạnh

Điều này chỉ xảy ra với những người ăn không đúng cách, bởi khi bạn ăn chay đúng cách thì vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Theo các chuyên gia, những người ăn chay trường vẫn cần phải tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, cân bằng đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh, chất xơ, protein. Nguồn thực phẩm từ thực vật cũng vô cùng phong phú, đa dạng vẫn đảm bảo bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cơ thể bạn phát triển toàn diện nhất.

Những lầm tưởng về ăn chay trường
Ăn chay vẫn đảm bảo đủ chất cho cơ thể

2. Chỉ ăn rau củ không cung cấp đủ protein cho cơ thể

Thịt không phải là nguồn cung cấp protein duy nhất, mà thực tế hầu hết các loại thực phẩm khác cũng đều có chứa một lượng đạm nhất định. Theo nghiên cứu, 1 chén đậu sẽ có lượng protein tương đương với ½ kg thịt. Tuy nhiên, với người ăn chay trường để có thể nạp lượng protein thiết yếu vào cơ thể tốt nhất thì bạn có thể bổ sung từ các loại thực vật như: đậu ngự, đậu ván, các loại hạt, sữa. Lợi ích lớn nhất của ăn chay là cơ thể có điều kiện nạp nhiều chất xơ, magie, kali, folate (một dạng của nhóm vitamin B) rất tốt cho sức khỏe.

3. Ăn chay trường không cung cấp năng lượng nhiều như ăn thịt

Đối với người ăn chay trường lưu ý nên chọn những loại thực phẩm còn tươi sống sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn. Theo các chuyên gia, để có thể thay thế nguồn năng lượng từ động vật bạn cần phải dung nạp nguồn thực phẩm chay đúng như các chuyên gia khuyên dùng. Cụ thể, đối với nguồn thực phẩm giàu chất sắt như: cải bó xôi, thực phẩm họ đậu, các loại hạt và kết hợp với nguồn vitamin C dồi dào các loại trái cây như: cam, ỏi, dâu tây, kiwi, cà chua, bông cải xanh….

4. Ăn chay nhanh đói hơn

Đó là những người khi mới bắt đầu chuyển sang chế độ ăn chay họ thường có cảm giác nhanh đói hơn so với ăn mặn. Tuy nhiên, khi đã ăn chay trường bạn cần phải nắm rõ nguyên tắc là cần phải kết hợp các loại thực phẩm đúng cách, đảm bảo đủ 4 nhóm tinh bột – chất đạm – chất xơ – chất béo trong mỗi bữa ăn thì cơ thể vẫn sẽ no lâu như chế độ ăn mặn.

Chính nhờ chất xơ trong nguồn thực phẩm thực vật là phần khó tiêu nên sẽ giữ bụng no lâu, ổn định lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn. Còn chất béo và protein là 2 nguồn năng lượng làm quá trình tiêu hóa chậm hơn. Nếu bạn là người mới bắt đầu chuyển sang chế độ ăn chay thì có thể bổ sung bằng các loại hạt cho cơ thể khi đói nhé.

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng khi ăn chay
Ăn chay cũng phải đảm bảo đủ chất cho cơ thể

5. Chế biến món chay giả mặn để kích thích gia vị

Đối với những người chuyển từ ăn mặn sang chế độ ăn chay trường thì có nghĩa là họ đã hiểu được những lợi ích của việc ăn chay như thế nào. Còn những người muốn ăn chay vì muốn giảm cân họ có xu hướng chế biến món chay giả mặn để kích thích vị giác hơn. Tuy nhiên, những món chay giả thịt thường có chứa nhiều chất natri, chất bảo quản và phụ gia là những chất rất có hại cho sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn đang thực hiện hoặc có ý định thực hiện món chay giả mặn thì hãy từ bỏ ngay bây giờ để tránh gây hại cho cơ thể.

6. Thực đơn chay trường không đa dạng dễ gây nhàm chán

Nhiều người cho rằng thực đơn ăn chay không đa dạng như món mặn nên rất dễ nhàm chán. Thế nhưng, món chay không đơn thuần chủ có rau củ, đậu phụ, salad mà bạn có thể biến tấu thành nhiều món chay khác nhau theo ý thích của mình. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo trên các website món chay, hay mua quyển sách dạy nấu món chay là bạn đã có được vô số món chay khác nhau để thay đổi ăn hoài không ngán. Hãy làm mới món ăn mỗi ngày để việc ăn chay trường không phải là điều khó khăn hay nhàm chán với vài món ăn quá quen thuộc nữa nhé.

Nguồn thực phẩm chay cũng rất phong phú
Món ăn chay cũng vô cùng phong phú, đa dạng

Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ trên đã giúp bạn có cái nhìn đúng đắn về ăn chay trường. Hãy bắt đầu từ việc tìm hiểu những lợi ích của ăn chay trường, thử chế biến nhiều món chay mới lạ, hấp dẫn, đầy đủ dưỡng chất và trải nghiệm hành trình ăn chay nhé.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *