Gia vị nấu ăn là nguyên liệu không thể thiếu để món ăn trở nên hoàn hảo. Tuy nhiên, không ít người mắc sai lầm khi sử dụng gia vị nấu ăn hàng ngày đã làm mất giá trị dinh dưỡng, thậm chí là làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy sử dụng gia vị nấu ăn như thế nào đúng cách? Câu hỏi này chắc hẳn nhiều người đã bỏ quên. Bài viết dưới đây chúng tôi xin chỉ ra những sai lầm khi dùng gia vị trong nấu nướng cho bạn tham khảo:

1. Dùng giấm làm gia vị nấu ăn không đúng cách

Giấm được biết đến là loại chất khử mùi tanh và làm dậy mùi thơm cho thức ăn rất được nhiều chị em nội trợ áp dụng. Tuy nhiên, khi dùng giấm làm gia vị nấu ăn thì tốt nhất bạn nên cho giấm vào khi bắt đầu chế biến và lúc đã chế biến xong. Riêng với các còn sườn xào chua ngọt thì nên cho vào khi thức ăn đã chín để tránh bị ngáy và tăng độ thơm cho món ăn.

dùn giấm khử mùi tanh của cá
Dùng giấm để khử mùi tanh cá

2. Nấu đường ở nhiệt độ cao

Đường chắc chắn không thể thiếu trong hầu hết các món ăn, giúp tạo độ ngọt làm món ăn ngon hơn. Nhiều người thường dùng đường làm nước màu, nhưng bạn lưu ý đảm bảo nhiệt độ từ 170 -200 độ C để thực phẩm có màu hấp dẫn và an toàn cho sức khỏe.

3. Gia vị nấu ăn mì chính

Mì chính hay bột ngọt giúp tạo độ ngọt, đậm đà cho món ăn. Tuy nhiên, sử dụng bột ngọt để nấu ăn như thế nào mới đúng? Đối với loại gia vị này bạn chỉ nên cho vào thức ăn sau khi đã chế biến xong, không nên cho vào quá sớm sẽ làm thức ăn bị đắng và giảm hương vị món ăn. Ngoài ra, bạn chỉ nên cho vào một lượng vừa đủ, không nên cho quá nhiều sẽ tác động không tốt cho sức khỏe.

Nếu dùng mì chính vào các món trộn thì bạn nên hòa tan với nước ấm rồi mới cho vào thức ăn. Lưu ý, không nên trộn khi còn khô vì rất khó hòa tan làm ảnh hưởng đến hương vị món ăn của bạn.

4. Sử dụng gia vị nấu ăn tiêu vào khâu ướp hoặc nấu

Tiêu có tính cay, nóng và chứa nhiều tinh dầu. Vì thế, nếu bạn cho tiêu ướp thức ăn ngay từ đầu thì khi đun sẽ làm gia vị nấu ăn này bay hơi hết mặc dù vẫn còn vị cay. Theo kinh nghiệm, bạn chỉ nên cho tiêu vào thức ăn khi đã nấu chín nhằm giữ được hương vị, nhất là tinh dầu để đảm bảo cung cấp được dưỡng chất cần thiết nhé.

ăn tiêu có lợi cho sức khỏe
Ăn tiêu đúng cách còn giúp cơ thể khỏe mạnh

5. Nấu hoặc ninh nước mắm quá lâu

Nước mắm không chỉ là gia vị nấu ăn tạo vị mặn mà còn giúp khử mùi tanh rất tốt. Trong nước mắm có chứa các axit amin và có vị ngọt cho thức ăn thường dùng để ướp thịt, cá đối với các món kho. Nhưng nếu nấu hoặc ninh thức ăn thời gian lâu sẽ làm mất các axit amin bên trong, tốt nhất là bạn nên cho vào khi thực phẩm đã đủ chín nhé.

6. Cho muối vào lúc nào cũng được

Muối là loại gia vị nấu ăn có tác dụng giúp giữ tươi và tránh làm mất đi hương vị và dưỡng chất của thức ăn. Vì vậy, trước khi nấu bạn nên nêm một ít muối vào thịt, cá để giữ dinh dưỡng và vị ngọt trong thịt. Còn đối với các món hầm bạn chỉ nên cho muối vào khi đã nấu được một thời gian, khi nước đã có vị ngọt từ thịt. Còn với món xào thì nên cho muối vào lúc dầu vừa sôi sẽ giúp các độc tố aflatoxin trong muối được loại bỏ.

7. Dùng mù tạc làm gia vị nấu ăn ướp thực phẩm

Nhiều người thường sử dụng mù tạc để ướp thức ăn nhằm mục đích khử mùi tanh và kích thích gia vị. Tuy nhiên, mù tạc chỉ thích hợp làm nước xốt hoặc các món trộn chứ không nên dùng làm gia vị nấu ăn, vì chất enzym có trong mù tạc sẽ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao, nguy cơ dẫn đến ung thư.

8. Dùng dầu oliu làm gia vị nấu ăn

Dầu oliu là chất béo không bão hòa, giàu dưỡng chất omega-3, omega-6 rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo khuyến cáo dầu oliu không thích hợp dùng để nấu các món chiên xào, vì khả năng chịu nhiệt thấp. Vì vậy, tốt nhất chỉ nên dùng dầu oliu cho các món trộn salad hoặc cho vào các món chín thôi nhé.

Dầu oliu rất giàu omega- 3

Trên đây là một số lưu ý sử dụng gia vị nấu ăn đúng cách, giúp tăng hương vị món ăn và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hy vọng đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm để chế biến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình mình nhé!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *