rau củ quả tăng sức đề kháng

Dân gian có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”,  vì thế một chế độ ăn uống luyện tập đúng cách sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, hạn chế được bệnh tật. Trong một số thực phẩm giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động mạnh mẽ, từ đó có thể phòng chống được những bệnh tật nguy hiểm. Cách đơn giản nhất là bạn có thể bổ sung sức để kháng từ các loại rau củ quả vào khẩu phần ăn hàng ngày chế biến thành những món ăn ngon, bổ dưỡng nhất. Hãy tham khảo danh sách các loại rau củ giúp tăng sức đề kháng tốt sau nhé!

1. Các loại rau xanh họ cải

Thực phẩm họ cải giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể rất tốt nhờ có chứa nhiều chất dinh dưỡng và kháng thể cần thiết cho cơ thể. Trong rau cải có chứa hợp chất sulfur có mùi hăng, khi cắt nhỏ để nấu thì chất này sẽ biến thành isothiocyanates có khả năng ngăn ngừa và tiêu diệt ung thư, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Một trong những loại rau cải giúp tăng sức đề kháng tốt mà bạn có thể sử dụng để nấu ăn hàng ngày như: cải xà lách xoong, súp lơ (bông cải xanh), bông cải trắng, cải xoăn, củ cải trắng…những loại cải này thường rất dễ ăn, bạn cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau thay đổi trong bữa ăn hằng ngày nhé.

Các loại rau củ quả tăng sức đề kháng
Các loại rau họ cải tăng sức đề kháng

2. Tỏi

Tỏi cùng nằm trong danh sách các loại rau củ quả có khả năng tăng sức đề kháng tốt cho cơ thể. Không chỉ vậy, tỏi còn được xem là bài thuốc hữu hiệu để điều trị một số bệnh rất hiệu quả. Chất hoạt tính allicin trong tỏi chuyển hóa thành organosulfurs là hợp chất chống phá hủy tế bào.

Theo nghiên cứu, tỏi là chất có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, ngăn ngừa bệnh ung thư, cảm lạnh. Tỏi còn giúp ngăn chặn được các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác như: xơ cứng thành động mạch, đột quỵ, ung thư, rối loại đề kháng, lão hóa não, thấp khớp…Vì thế, bạn có thể dùng tỏi để chế biến món ăn hoặc ăn sống sẽ rất tốt.

Tỏi tăng sức đề kháng
Tỏi giúp trị cảm lạnh, ngăn ngừa ung thư

3. Nấm các loại

Nấm là một trong những loại rau xanh có tác dụng loại bỏ các tế bào bị phá hủy hoặc nhiễm bệnh do virut gây ra. Nấm giúp làm giảm các loại ung thư, nhất là bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Ngoài ra, theo nghiên cứu nắm còn ngăn chặn sự phá hủy của DNA, làm chậm sự phát triển của ung thư hoặc khối u nhằm ngăn cản đưa máu vào nuôi các tế bào ung thư.

Nấm là loại thực phẩm dễ dùng, thơm ngon, bổ dưỡng dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn vô cùng hấp dẫn. Vì vậy, bạn có thể thỏa thích chế biến món nấm kho, xào, nấu canh để thưởng thức mà không bị ngán.

4. Hạnh nhân

Trong hạnh nhân có chứ nhiều vitamin E được ví như “chìa khóa” tăng cường hệ thống miễn dịch cho sức khỏe. Hạnh nhân chứa chất béo lành mạnh tốt cho cơ thể, bạn chỉ cần uống nửa ly sữa chứa khoảng 46 hạt hạnh nhân nguyên vỏ là có thể cung cấp 100% lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, hạnh nhân chứa chất béo tốt nên đây còn là thực phẩm giúp hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả được khá nhiều người áp dụng.

Hạnh nhân giúp tăng sức đề kháng
Hạnh nhân giúp bổ sung chất béo tốt cho sức khỏe

5. Các loại trái cây có múi

Các loại trái cây có muối như: cam, bưởi, quýt, chanh…rất giàu vitamin C là thành phần giúp tăng sức đề kháng rất tuyệt vời cho cơ thể. Vitamin C làm tăng hoạt động sản xuất tế bào bạch cầu, giúp chống lại nhiễm trùng rất tốt. Vì thế, bổ sung vitamin C hàng ngày là bạn đang tăng sức đề kháng tốt cho cơ thể mình rồi đấy.

6. Đu đủ

Đu đủ bạn có thể ăn sống hoặc dùng nấu canh ăn đều rất tốt. Đủ đủ cũng nằm trong danh sách các loại rau ở Việt Nam có lượng vitamin C cao, trong đu đủ còn có chứa enzym tiêu hóa có tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Bạn nên thường xuyên bổ sung đu đủ để bổ sung sức đề kháng tốt cho sức khỏe.

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ danh sách các loại rau của quả giúp bổ sung sức đề kháng tốt cho cơ thể. Có thể nói, sự đa dạng hóa các loại thực phẩm là chía khóa dinh dưỡng hợp lý. Vì vậy, ngoài các loại rau củ trên bạn cũng cần kết hợp với các thực phẩm khác sao cho đảm bảo đủ thành phần tinh bột – đạm – chất béo – chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày để cơ thể phát triển toàn diện, ngăn ngừa được bệnh tật nhé.

Xem thêm:

Nguồn đạm thực vật lý tưởng dành cho người ăn chay

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *